Google cập nhật thuật toán của mình hơn 500 lần một năm và sử dụng hơn 200 tín hiệu xếp hạng. Nhưng khi nói đến công cụ tìm kiếm, bạn phải vượt qua cuộc đua. Chúng tôi thường tập trung vào thuật toán mà chúng tôi quên rằng tất cả nỗ lực này chỉ phục vụ một mục đích duy nhất: Làm hài lòng người dùng.
Có một nguy cơ là các học viên SEO trở nên quá tập trung vào SEO. Chắc chắn rồi, điều đó quan trọng nhưng trải nghiệm người dùng cũng vậy. Việc các trang web quá tập trung vào các khía cạnh khác của SEO là điều khá phổ biến khiến trải nghiệm người dùng kém.
Ví dụ: chúng ta đã quen thuộc với câu thần chú “content is king”, do đó, hãy tạo ra vô số nội dung tuyệt vời và khách truy cập sẽ đến. Nhưng thật không may, đó là một tuyên bố khá lỗi thời. Ngày nay, nội dung tuyệt vời thôi là chưa đủ & mdash; Sự hài lòng là một yếu tố xếp hạng thực tế và nó không chỉ đến từ nội dung có liên quan mà còn từ Giao diện trang web và Trải nghiệm người dùng.
Thật dễ dàng để nhấn mạnh một từ khóa. Việc ngăn khách truy cập nhấp vào nút quay lại trên trang web của bạn sẽ khó hơn nhiều khi họ không tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm. Rất khó để đối phó với sự hài lòng & mdash; có lẽ đó là lý do tại sao Google và các công cụ tìm kiếm khác lại chú ý nhiều đến nó.
Chỉ số trải nghiệm người dùng
Tỷ lệ thoát, thời gian trên trang web và khách truy cập quay lại là các chỉ số Trải nghiệm người dùng.
Vẫn có một số nhà tiếp thị SEO không tin vào Trải nghiệm người dùng. Nhưng khi chúng ta nói về trải nghiệm người dùng, chúng ta đang nói về tốc độ tải của các trang, mức độ dễ dàng để khách truy cập điều hướng xung quanh trang web của bạn và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, thiết kế trang web của bạn dễ nhìn ra sao, trong số đó các yếu tố khác.
Thực tế nếu bạn làm những điều này, bạn đang cải thiện trải nghiệm người dùng. Và đoán xem, lý do số một khiến mọi người không cải thiện Trải nghiệm người dùng là vì rõ ràng việc thuê một nhà thiết kế UX rất tốn kém. Nhưng hãy nghe điều này:
“Nếu bạn cho rằng thiết kế đẹp sẽ đắt, bạn nên xem xét chi phí của thiết kế xấu“ — Tiến sĩ Ralf Speth, Giám đốc điều hành Jaguar.
Chỉ số 1: Tốc độ tải trang
Trải nghiệm người dùng bắt đầu khi người dùng nhấp vào trang web của bạn. Nếu họ phải đợi mười giây hoặc hơn để trang web của bạn tải, họ sẽ rời khỏi trang web của bạn. Tốc độ trang web từ lâu đã là một yếu tố trong xếp hạng SEO, nhưng nó cũng cung cấp cho người dùng ấn tượng đầu tiên về trang web của bạn.
Điểm mấu chốt là thời gian tải lâu hơn ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển đổi của bạn và kết quả là kết quả cuối cùng của bạn. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Kissmetrics, cứ sau 3 giây thời gian tải lý tưởng là 3 giây, bạn sẽ giảm được 7% doanh số bán hàng!
Chỉ số 2: Điều hướng trang web
Một phần của yếu tố xác định UX chất lượng cao là cách khách truy cập có thể truy cập các phần khác nhau của trang web của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Cách tốt nhất để đảm bảo điều này là thông qua việc sử dụng các menu và menu con được thiết kế hiệu quả. Theo quy tắc chung, hãy đảm bảo rằng khách truy cập không mất nhiều hơn hai lần nhấp chuột để tìm thấy bất kỳ thứ gì trên trang web của bạn. Một cú nhấp chuột cho danh mục và một cú nhấp chuột cho bài đăng hoặc trang. Bất cứ điều gì nhiều hơn và bạn có nguy cơ làm phức tạp quá trình.
Chỉ số 3: Khả năng phản hồi trên thiết bị di động
Vào tháng 4 năm 2015, Google đã phát hành một bản cập nhật thuật toán mới tập trung vào các trang web phản hồi trên thiết bị di động. Thuật ngữ này đề cập đến khả năng trang web tự hiển thị ở định dạng có thể đọc được trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Nếu nó trông tuyệt vời trên một cái nhưng lại trông kém trên một cái khác, thì bản cập nhật của Google đã làm tăng thứ hạng tìm kiếm của họ.
Vì vậy, rõ ràng hơn là Google hướng đến một UX chất lượng cao. Vì hầu hết mọi người hiện đang duyệt web trên thiết bị di động, nên cách tiếp cận này rất hợp lý. Mọi người sẽ có thể có cùng một mức chất lượng trên thiết bị di động của họ, đặc biệt là vì họ chủ yếu sử dụng chúng.
Tìm hiểu thêm về chủ đề này: Tại sao trang web thân thiện với thiết bị di động.
Hành vi của người dùng trong kết quả tìm kiếm
Cuốn sách xuất sắc của Stephen Levy’s In the Plex mô tả cách các kỹ sư của Google tìm ra cách cải thiện kết quả tìm kiếm bằng cách khai thác dữ liệu hành vi người dùng của họ:
...Google could see how satisfied users were ...The best sign of their happiness was the 'long click' – this occurred when someone went to a search result, ideally the top one, and did not return. That meant Google has successfully fulfilled the query. But unhappy users were unhappy in their own ways, most telling were the 'short clicks' where a user followed a link and immediately returned to try again. "If people type something and then go and change their query, you could tell they aren’t happy," says Patel. "If they go to the next page of results, it’s a sign they’re not happy.”
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN cải thiện sự hài lòng?
Có hai loại SEO: loại cố gắng làm hài lòng rô bốt và loại làm hài lòng người dùng.
Các SEO tập trung vào rô bốt xây dựng các trang chỉ với các từ khóa và thẻ tiêu đề phù hợp, với hy vọng thu hút các bot về mức độ liên quan. Tôi nói thử để đáp ứng robot, vì công cụ tìm kiếm thực sự đang theo dõi người dùng. Nếu người dùng không hài lòng thì bot cũng vậy.
Các SEO tập trung vào người dùng hoạt động với cùng một từ khóa và thẻ tiêu đề, nhưng sau đó họ tiến thêm một bước nữa và yêu cầu người dùng của họ dùng thử trang web. Sau đó, họ làm bất cứ điều gì cần thiết để khiến người dùng hài lòng.